Tại Sao Phải Dùng Croosover

Trong kỹ thuật âm thanh hiện đại, việc xử lý âm thanh qua các Crossover, PA driver và Processors multiband là cần thiết, giống như bạn hiểu rằng Việc đủ dãi tần là một chuyện còn việc làm đậm nét dãi tần mong muốn là một yêu cầu cao mà nó sẽ làm thỏa mản đòi hỏi Soundman và các tính chất âm thanh biểu diễn. Để làm được điều này họ phân một đoạn âm thanh 20hz-20Khz thành 2 đoạn, 3 đoạn hoặc 4 Đoạn. Việc phân từng đoạn bạn sẽ hoàn toàn kiểm soát được các db ở những cường độ lớn mà không làm biến dạng hoặc dư thừa những tần số không mong muốn.

 

 

Ngoài ra việc phân định dải tần này còn phụ thuộc Crossover bên trong loa, tương ứng với loa dải tần quy định trên crossover điện tử sẽ rất thuận lợi cho việc khai thác tốt dải tần và lợi công suất. 

 

 

Ví dụ: Nếu bạn dùng loa sub thì yêu cầu thấp nhất của loa Subwoofer từ 25hz-600hz. Nếu phân dải là MID bạn sẽ phải chọn loa có dải tầng thì sẽ từ 65hz-16khzKhz, Phân dải cho Hight: 2.5khz-20khz.

 

 

Ngoài các yếu tố phân giải tần qua Crossover các yếu tố chi phối cần lưu ý: trên Main sub: 125hz-150hz. Nếu là các loa MIDLOW, MID High và Hight sẽ phụ thuộc vào Crossover cô bên trong loa và chất liệu, vì khi bạn dồn tần số về một đoạn ngắn công suất main truyền cho loa là rất lớn vì vậy rất dẽ gây cháy loa. Để Build một dàn âm thanh biểu diễn hoàn chỉnh bạn phải chọn chất liệu của loa và khả năng chịu đựng của mạch loa là bao nhiêu db.